Tuesday, August 30, 2011

Love Conquers All Chapter 12

Mabilis lang natapos ng ang issue tungkol kay Sam at Devon, hindi naman napagalitan ng ama si Devon dahil mismong si Sam ang kumausap sa ama nya at humingi ng dispensa sa nangyari. Naging normal na rin ang lahat at hindi rin naman naging dahilan ang issue na yun para mag iwasan si Devon at Sam sa katunayan naging mas malapit pa nga sila sa isa't isa. Lalo na't kasali si Devon sa mga kinuhang model ng ina ni Sam para sa grand fashion show nagaganapin sa isang buwan. Madalas magkita ang dalawa inside and outside the campus. Tumataas na rin ang tensyon sa pagitan ni Sam at Quen dahil sa mga nangyayaring closeness ng dalawa. Madalas kasing sumama si Quen pag may rehearsal sila Devon para sa fashion show at nakilala na rin ni Devon ang kapatid na babae ni Sam nung umpisa ay naging asiwa sya dito dahil kitang kita ang pagiging spoiled brat nito kaya isang araw na may rehearsal sila nagulat na lang si Devon ng tabihan sya nito.

Daiane: Hi Devon!
Devon: H-hi din.
Daiane: Alam mo kulang ka lang sa height eh pero inferness naman kasi sayo ang ganda mo at galing mong rumampa!
Devon: Salamat!
Daiane: Anyways hindi na ko mag papaliguygoy pa! I want your friend Quen at tulungan mo ko sa kanya.
Devon: Ha?! Si Quen?!
Daiane: Oo si Quen! Alam ko namang wala kayong ralasyon na dalawa bukod sa pagiging mag kaibigan eh, kaya tulungan mo kong mapalapit sa kanya.
Devon: Pero kasi, kahit naman siguro ikaw lang mag-isa kaya mo ng maging close kay Quen, madali lang naman kasi syang maka close tsaka mabait naman kasi yang si Quen.
Daiane: Sa tingin mo magiging madali lang talaga.
Devon: Oo, kaya lang...
Daiane: Kaya lang ano?!
Devon: Kaya lang kasi ayaw ni Quen sa babaeng masyadong maarte at spoiled!
Daiane: Ganun ba?! Don't worry hindi naman ako maarte at ang pagiging spoiled ko pwede namang mabago yun. Kahit ano gagawin ko magustuhan nya lang ako! Sige maiwan na kita! (umalis na nga ito at hindi na hinintay si Devon na magsalita pa)
Devon's POV: Grabe! Ang haba ng hair ng bes ko!!

Gabi na rin natapos ang rehearsal nung mismong araw na yun at wala pa rin si Quen para sunduin si Devon. Usapan kasi nilang mag kaibigan susunduin nya si Devon after nitong makipagkita sa Mommy nya. Unti-unti ng nauubos ang tao sa lugar kung saan sila nag rerehearse pero wala pa rin si Quen. Tulad ng dati hindi nya magawang tawagan ito dahil hanggang ngayon ay wala pa rin itong cellphone. Nag sara na ang studio at sa labas na lang sya nag hintay kay Quen. Ilang minuto at oras na rin ang lumilipas ay wala pa rin si Quen gusto mang umuwi ni Devon mag isa hindi nya rin magawa dahil naiwanan pala nya ang wallet nya sa kanilang bahay. Nawawalan na ng pag-asa si Devon dahil nagdidilim na talaga at ilang oras na rin syang nag hihintay sa kaibigan pero wala pa rin ito. Hanggan sa naiidlip na sya sa kinauupuan nya ng may isang tunog ng sasakyan syang narinig.

Girl: Why are you still here?!
Devon: Hinihintay ko po kasi ang kaibigan ko wala pa po kasi sya!
Girl: Hindi mo ba alam kung anong oras na at ilang oras ka na ring naghihintay dyan bakit hindi na lang kasi umuwi ka mag-isa.
Devon: Gusto ko po sana kaya lang wala po kasi kong pera naiwan ko kasi yung wallet ko sa bahay.
Girl: Then, why don't you text him?!
Devon: Wala po kasi kong cellphone.
Girl: OMG! When God shower all the kamalasan siguro lahat nasalo mo!! Come on in! I'll bring you home!!
Devon: Talaga po?! Naku salamat po!
Girl: No problem! Let's go!!

At hinatid nga si Devon ng babaeng nakausap nya kanina. Hanggang sa makababa sya ng sasakyan nito hindi manlang nya naitanong ang pangalan nito. Though hindi nya talaga kilala ang taong yun, hindi nya alam pero magaan ang pakiramdam nya sa babae.

Devon's POV: Ang tanga mo naman Devon! Nag thank you ka nga, hindi mo naman inalam kung anong pangalan nya. Naku ang malas mo talaga!! (papasok na sana sya ng gate ng may isang kotse ang huminto sa may tapat nila)
Quen: Bes!!!
Devon: Hay naku! Dumating ka pa!!
Quen: Bes sorry! Ayaw kasi kong paalisin ng Mommy kanina, hindi naman kita maitext kasi wala ka namang phone! Namasahe ka ba pauwi?!
Devon: Hindi! May nag hatid sakin!
Quen: Sino?!
Devon: Hindi na mahalaga kung sino sya pero thankful ako sa kanya at dumating sya kung hindi baka doon na ko matulog sa labas ng studio!
Quen: Bes, sorry talaga ha!
Devon: Ano pa bang magagawa ko?! (ikot-matang sabi nito sa kaibigan)
Quen: Sorry talaga bes!!
Devon: Oo na sige na! Dyan kana pasok na ko! Inaantok na ko!
Quen: Ah bes may binili pala ko para sayo! Eto oh! (sabay abot nito sa isang chocolate bar)
Devon: Talagang may nakahanda ka pang palubag loob hah!
Quen: Hindi naman!
Devon: Naku! Whatever Quen! Dyan kana!
Quen: Sige! Good night bes!
Devon: Sige good night!
Quen: Dream of me Bes!! (mahinang sabi nito ng makapasok na si Devon sa loob ng bahay nito at umalis na din naman sya at umuwi sa kanilang bahay)

1 comment: