Wednesday, August 31, 2011

Love Conquers All Chapter 15

Matapos ang aksidente na nangyari kay Devon hindi na sya pinayagan ng ama na sumali pa sa fashion show. Personal naman nyang kinausap si Ms. Marie upang ipaalam dito na mag baback-out na sya. Naintindihan naman ni Marie ang kalagayan nya kaya pinayagan din naman sya agad nito.

Devon: Pasensya na po talaga Ms. Marie.
Marie: Ok lang yun iha, mas mahalaga pa rin ang safety mo kaysa sa ano mang bagay.
Devon: Salamat po.
Marie: But still I am inviting you to watch the grand fashion show, ok?!
Devon: Sige po, no problem.
Marie: Sige iha maiwan na kita. Keep safe always ok?!
Devon: Salamat po. (at tuluyan na nga syang iniwan ni Marie)

Sa kabilang banda naman, tila naging parang personal body guard ni Devon si Quen. Bawat oras laging nakadikit ito sa kanya, kahit saan sya mag punta lagi itong nakasunod sa kanya.

Devon: Bes, daing ko pa ang maraming pera nyan dahil sa ginagawa mong pag babantay sakin eh.
Quen: Di bale ng oras-oras nakadikit ako sayo basta masigurado ko lang na safe ka!
Devon: Bes, hindi naman na siguro mauulit yun noh!
Quen: Ah basta kung nasan ka dun din ako! Mahirap na! (sabay akbay nito kay Devon at naglakad na sila papunta sa kotse nya para bumalik ng school pero hindi pa man sila nakakalabas may humarang na sa kanila)
Devon: Daiane?!
Daiane: Hi Devon! Hi Enrique!
Quen: Hello! (sabay ngiti nito sa dalagang si Daiane)
Daiane: Devon, I heard what happened glad your ok!
Devon: Thank you!
Quen: Ah sige mauna na kami ni Devon ah, babalik pa kasi kami ng school.
Daiane: I guess ok lang naman siguro kung sasabay ako sa inyo papunta ng school diba?! (kinindatan nya si Devon indication na humihingi ito ng tulong sa kanya)
Devon: Ahh oo naman pwedeng pwede. Mabait naman tong si Quen eh.. (naramdaman ni Devon ang pinahihiwatig ni Daiane na yun mula sa pagkinditan nito kaya sinakyan na din nya ang babae)
Daiane: That's good! So, let's go!! (humawak sya sa braso ni Quen at nag patuloy sa pakikipag usap sa lalaki, ng marating nila ang sasakyan ni Quen nilapitan nya si Devon at binulungan)
Daiane: Ok lang naman sayo kung sa back seat ka na lang diba?!
Devon: Ha?! Ah!! Oo sige!!
Daiane: Thank you! (sabay ngiti nito kay Devon) Ahm, excuse me, Quen, ok lang naman siguro sayo if ako ang mauupo sa passenger seat diba?! Nahihilo kasi ako pag sa back seat ako nauupo.
Quen: (tumingi kay Devon)
Devon: Oo ok lang yan, keas naman sumuka ka pa sa loob ng kotse mas mahirap yun! Sige dyan kana! (at sya naman ay sumakay na sa backseat)
Daiane: Thanks Devon!

Habang binabaybay nila ang way papunta ng Bubble University walang tigil sa kadadaldal si Daiane na sinasakyan naman ni Devon, pero ang totoo natutuwa naman talaga sya sa babae. Kahit din naman si Quen ay natatawa na din sa mga ikinukwento nito. Pagdating nila ng school dumiretcho sila sa cafeteria.

Devon: Siguro dito mo na lang ako hintayin Quen kung talagang hihintay mo nga ako!
Quen: Pero, ok... (hindi pa nya natatapos ang sasabihin ng marinig nilang magsalita si Daiane)
Daiane: Oh no!!
Devon: Bakit may problema ba?!
Daiane: Cancelled daw ang last subject namin. Pano na yan!? Wala pa naman akong dalang sasakyan!
Devon: Ok lang mag stay ka muna dito mag kwentuhan muna kayo ni Quen, may practice kasi ko sa dance troupe!
Daiane: Ganun ba?! Ok lang ba Quen?!
Quen: Oo ok lang mukha namang hindi ako maiinip kung ikaw makakasama ko eh.
Devon: Yun naman pala eh! Oh pano mauna na ko! Ba-bye!! (tumakbo na sya palabas ng cafeteria at naiwan na sila Quen at Daiane)
Quen: You can here! (sabay turo nito sa isang bakanteng silya)
Daiane: Can we go out?! Samahan mo naman ako sa mall.
Quen: Pero hihintayin ko pa si Devon.
Daiane: Don't worry tatawagan ko na lang si Sam at sya na lang pag hahatirin ko kay Devon tutal naman magkasama lang naman sila eh.
Quen: Pero kasi...
Daiane: Please?!!!!!!!!!! (sabay hila nito kay Quen at wala ng nagawa ang binata kundi samahan ang dalaga)

Pagdating naman ni Devon sa dance studio nag wawarm-up na ang mga boys.

Devon: Sorry guys late ako! Nag punta pa kasi ako dun sa venue ng fashion show eh.
Arron: Ok lang. Sinabi na samin ni Sam!
Neil: Ok ka na ba?!
Devon: Oo naman noh!! Don't worry!
Sam: Nga pala hindi ka na daw mahihintay ni Quen, pinilit kasi sya ni Daiane na sumama sa mall.
Devon: Ganun ba?! (biglang nag dilim ang mukha nya hindi dahil sa galit o ano pa man kundi dahil natatakot sya na baka mag taxi nanaman sya, simula kasi ng mangyari sa kanya yun hindi na ulit sya sumakay ng taxi)
Patrick: Bakit naging ganyan ang mukha mo?! Selos kaba?!
Devon: Sira! Hindi noh! Iniisip ko lang kung pano ko uuwi!
Neil: Ride a cab! (nasiko sya ni Arron matapos sabihin yun) Ay! Sorry!
Devon: Ok lang!
Sam: Don't worry I'll drive you home, kapatid ko naman ang may kasalanan kung bakit iniwan ka ni Quen eh.
Devon: Huwag na! Ok lang!
Sam: Wag ka ng makulit! Sige na mag start na tayo!

Inabot na din ng gabi ang practice nila Devon kaya hindi na sya tumangging mag pahatid kay Sam pauwi ng kanilang bahay. Buong ride ay tahimik lang silang dalawa wala ni isa man lang sa kanila ang nag lakas loob na mag salita hanggang sa narating nila ang bahay nila Devon.

Devon: Salamat sa paghatid.
Sam: Your welcome! (pababa na ng sasakyan si Devon ng hinawakan ni Sam ang kamay nya)
Devon: Bakit?! (baling nito sa binata)
Sam: Diba sabi naman ng mga magulang at kapatid mo anytime pwede kong pumunta dyan sa bahay nyo?!
Devon: Oo naman!! Bakit?! Gusto mo bang pumasok ngayon?! Tara!!
Sam: Nope! Ok lang ba kung pumunta ko bukas?! Sunday na ulit bukas diba?!
Devon: Bukas?! Oo ok lang!
Sam: Alam mo simula ng makasama ko kayo nun, lagi ko ng hinihiling na sana lagi na lang Linggo para kahit isang araw lang pwede kong makaramdam ng tunay na kasiyahan.
Devon: Ayan ka na naman! Mag dadrama ka nanaman! Ano kaba!? Sige, basta bukas sa simbahan na tayo magkita, ok?!!
Sam: Ok sige!! Salamat ulit ha!! (nakangiting sabi nito)
Devon: Ok lang! Sige na!! Ingat sa pag dadrive!!
Sam: Ok!!
Devon: Good night! (nakababa na sya ng sasakyan ng buksan ni Sam ang window ng kotse at tawagin ulit sya)
Sam: Ah Devon!!
Devon: Hmmmm?!
Sam: Pwede ko bang mahingi number mo?!
Devon: Naku! Sorry ha, pero wala kasi kong phone eh.
Sam: Ah ganun ba?! Sige pasensya na!! (napakamot na lang sya sa batok dahil bigla syang nahiya sa nasabi nya)
Devon: Ok lang! Sige ba bye!!
Sam: Sige! Good night! (umalis na nga si Sam at pagpasok naman ni Devon ng pinto sinalubong agad sya ng ina at dalawang kapatid)
Girlie: Bakit si Sam ang nag hatid sayo ha?! (may panunuksong sabi nito kay Devon)
Devon: Ano ka ba naman ate Girlie papatayin mo ko sa gulat!! (nakahawak pa sya sa puso nya habang sinasabi yun sa kapatid)
Catherine: Naku! Wag mong ibahin ang usapan!
Devon: Wala! Si Quen kasi hinila ng kapatid nya sa mall kaya na obliga syang ihatid ako!!
Kazel: Totoo ba yan Devon Mae Hernandez?!
Devon: Oo naman po Mama!! Dyan na nga kayo!!
Girlie: Oi si Devon may itinatago!!
Devon: Ate Girlie?! Wala naman ah...
Catherine: Talaga lang ha?!
Girlie: Crush mo si Sam noh!!?
Devon: Hindi noh!!
Kazel: Talaga?! Bakit nag bablush ka?!
Devon: Si Mama naman nakisali ka pa sa mga yan!!
Kazel: Eh sa kinikilig din ako eh, naku pag nalaman ng Papa mo yan lagot ka!!
Devon: Bakit naman po ako malalagot kay Papa wala naman po akong ginagawang masama.
Catherine: Talaga lang ha?!!
Devon: Ewan ko sa inyo, dyan na nga kayo!!
Girlie: Oi!! Umiiwas!! (at nag tawanan naman silang tatlong mag-iina habang pinapanood si Devon papasok ng kwarto nito)
Kazel: Kung makatukso kayo dyan kay Devon akala nyo naman wala kayong mga crush!
Catherine: Ay ako mama wala po talaga. Pero si ate Girlie meron ata yung si ano!! (natahimik sya bigla ng takpan ng ate nya ang kanyang bibig)
Girlie: Hindi mama wala po! Ikaw tumigil ka nga dyan.. (sabay kurot sa tagiliran ng kapatid)
Catherine: Defensive lang?!!
Girlie: Dyan na nga kayo inaantok na ko!!
Kazel: Hoy ikaw Girlie may tinatago kaba sakin?!
Girlie: Wala po Mama wag kang makinig dyan kay Catherine!! (sabay takbo nito papasok ng kanyang kwarto)
Kazel: Ate mo talaga! Oh sya sige na magpahinga ka na din!!
Catherine: Sige po ma. Good night. (at sabay halik nito sa ina at umakyat na rin sa kwarto nya)
Kazel's POV: Pero itong si Devon may inililihim talaga ito eh, anyway boto naman ako para kay Sam. (pumasok na rin sya sa kanyang kwarto para makapag pahinga na din)

No comments:

Post a Comment