Sunday, August 28, 2011

Love Conquers All Chapter 5

New friends for Devon?!...


Kinabukasan pag pasok ni Devon maraming mata ang nakatingin sa kanya, lahat ng lugar na dinadaanan nya papunta ng classroom nila halos lahat ng estudyante nakatingin sa kanya. That time mag-isa lang sya kasi hindi pumasok si Quen sa unang subject nila dahil may aasyusin daw sya sa office ng Mommy nito. Nang malapit na sya sa pinto ng classroom nila may apat na babaeng humarang sa kanya.

Carla: Hi Devon! I'm Carla.
Devon: Hello!
Ariane: Huwag kang matakot samin hindi ka namin lalaitin. In fact, we want to be your friend.
Valerie: Tama yun, kasi narinig namin ang ginawa mo kay to the left, to the left na si Coleen.
Gellie: Masyado kasi syang nagmamagaling at kinaiinisan talaga namin sya.
Carla: Huwag kang matakot sa kanya at sa ibang estudyanteng tinitignan ka.
Valerie: First time lang kasing may lumaban dyan kay Coleen na hindi myembro ng mean girls.
Ariane: Wanna be a member?
Devon: Thank you, pero hindi na siguro.
Gellie: Ok! We respect you and your decision.

Iniwan na sya ng mga babaeng humarang sa kanya kaya dumiretcho na sya ng classroom nila, papasok na sya ng room nila ng makasalubong nya si Sam kasama ang mga kaibigan nito.

Arron: Wow braww..May kaklase ka pa lang maganda. Hi Miss..
Sam: Tumigil ka nga dyan baka awayin ka nyan. (sabay tingin nito kay Devon)
Patrick: Di naman namin sya aawayin eh.
Neil: Oo nga naman. Ahmm..Hi Miss, I'm Neil. (sabay abot ng kamay kay Devon)
Robi: Isa ka pa! Tumigil ka na nga din dyan hindi yan makikipag shake-hands sayo.
Sam: Tigilan nyo na nga si Devon, tara na ng makabalik agad tayo. (aalis na sana si Sam ng mag salita si Devon)
Devon: Excuse me, Sam, pasensya na nga pala sa nangyari kahapon pati ikaw nadamay pa.
Sam: Ok lang yun. Sige ha. Excuse us!
Arron: Bye miss beautiful.

Umalis na nga sila Sam at si Devon naman ay dumiretcho na sa loob ng classroom nila. Ang klase ng Papa nya ang first subject nya ngayon kaya naman nag focus talaga sya sa klase nito. Lahat din naman ng mga kaklase nya ay tahimik lang na nakikinig sa Papa nya. Natutuwa talaga si Devon pag nakikita nya ang Papa nya na masayang nagtuturo, likas na magaling talaga itong magturo pero hindi talaga maiiwasan na di magsungit ito lalo na't pag may mga estudyanteng hindi nakikinig.

Prof.Nico: Excuse me miss Garcia, may ibang discussion ba dyan? Are you listening to me?
Coleen: Yes Sir!
Prof.Nico: Oh really? So, tell me ano na nga ba pinag-aaralan natin?
Coleen: (tahimik lang si Coleen at hindi nakasagot sa professor nya)
Prof.Nico: You sit down! The next time I saw you and your group chit-chatting non-sense kayo na ang pag didiskasin ko dito sa harapan.

Inabutan na ng bell ang klase nila Devon at dinismissed na sila ng Papa nya. Pero bago pa man sya makalabas nilapitan ulit sya ni Arron at may ibinigay sa kanya.

Arron: Hi Devon! Kung wala kang gagawin mamaya baka pwedeng mag drop by ka sa studio mamaya. Eto oh... (sabay abot sa isang papel)
Devon: Looking for the next swagger princess.. (yun ang nakasulat sa papel na binigay sa kanya ni Arron)
Arron: Oo, naghahanap kasi kami ng female member ng dance troupe namin.
Devon: Eh bakit naman sakin mo ito ibinigay?
Arron: Looks palang kasi parang ang galing-galing munang sumayaw.
Patrick: Braw, let's go na!
Arron: Sige ha, hope to see you later. Bye! (umalis na sya at hindi na hinintay na magsalita si Devon)

Nag punta na din si Devon sa cafeteria usapin kasi nila ni Quen na dun sila magkikita after ng first subject nila. Pero pagdating nya doon si Ate Shey at Char lang ang inabutan nya na masayang nag kukwentuhan.

Char: Parang alam ko na kung sino ang magiging model mo.
Shey: Talaga? Sino?
Char: Ayun sya oh. (sabay nguso nito sa taong kapapasok lang ng cafeteria)
Shey: Sino?! (sabay lingon nito sa taong itinuturo ni Char)
Devon: Hello po sa inyo!
Shey: Mukang tama ka! (bulong nito kay Char)
Char: Wala ka ng klase?
Devon: Meron pa po, akala ko kasi nandito na si Quen eh, usapan po kasi namin after ng first subject dito na lang kami magkikita, hindi kasi sya pumasok ng first subject namin.
Shey: Ay oo.. Nag text sya sakin, di na daw sya makakapasok kasi hindi pa daw nya natatapos ang pinagagawa sa kanya ng Mommy nya.
Devon: Ay ganun po ba?! Thank you ate Shey.
Char: Dito ka muna, mamaya pa naman ata ang klase mo.
Devon: SIge po. (umupo na rin sya sa bakanteng silya)
Shey: Ah, Devon pwede ba kitang gawing model sa mga design kong damit?
Devon: Po?! Bakit po ako?! Si ate Char na lang po o kaya si Kyra.
Char: Gusto ko talaga sana kaya lang hindi ako available that day eh, si Kyra naman may pasok sya.
Shey: Don't tell me may lakad ka din that day, ikaw na lang ang pag-asa ko!
Devon: Pero ate Shey kasi po...
Shey: Ikaw na lang ang pag-asa ko baby Devz...please...
Devon: Kasi ate Shey baka po hindi ko mabigyan ng justice ang mga design mong damit.
Shey: Akong bahala sayo! So, it's a yes?!
Devon: Sige na nga po kaya na pong bahala sakin ha.
Char: Ayan your safe na Shey!
Shey: Oo nga! Thanks to Devon.
Devon: Ate Shey, Char, mauna na po ako sa inyo may klase na po kasi ko in an hour.
Shey: Sige! Ingat baby Devz...

Umalis na nga si Devon at pinasukan na nya ang iba pa nyang klase. Pagdating ng hapon hawak pa din ni Devon ang ibinigay sa kanya ni Arron. Malalim nyang pinag-iisipan kung pupuntahan ba nya ang audition o hindi. Magaling naman kasi talaga syang mag sayaw sa katunayan madalas syang masali sa mga program sa school nila nung nasa Cebu pa sya. And, at the last minute tumakbo na sya sa studio kung saan gagawin ang audition ng for the next swagger princess. Pagdating nya sa studio nag liligpit na sila Arron ng mga gamit indication na tapos na ang audition, pero nilapitan pa rin nya si Arron.

Devon: Tapos na ba?!
Arron: Devon?! Bakit ngayon ka lang kanina pa kita hinihintay!
Devon: Hinihintay mo talaga ko?!
Arron: Oo naman, kasi alam kong darating ka at di nga ako nagkamali. Braws, pag sayawin naman natin si Devon baka sya na ang hinahanap natin.
Neil: Pero braw naisoli na yung speaker eh, wala na tayong gagamitin for the sound system.
Patrick: Oo nga braw!
Devon: Ok lang! Baka nagkamali lang si Arron. Hindi talaga ko ang hinahanap nyong swagger princess.
Arron: Hindi! Pwede ka pang mag sayaw, teka lang gagawa ako ng paraan!
Devon: Wag na noh! Ok lang!
Sam: Maybe you can use this. (sabay labas ng isang maliit na speaker na pwede saksakan ng cord thru phone)
Arron: Yan! Pwede na yan! Akin na! (sabay agaw ng speaker kay Sam)
Robi: Wanna see her dancing too noh! (bulong nito kay Sam)
Sam: Sira! Gusto ko lang pagbigyan si Arron, pero anong malay natin tama pala sya!

Matapos ma-i-set ni Arron ang speaker, pinag sayaw na nya si Devon at hindi nga nagkamali si Arron, may angas, may gigil at talaga namang magaling si Devon at lahat sila all through out ay nakatitig lang kay Devon at may mga ngiti sa labi habang nanonood sa dalaga.

Patrick! Wow! Ang galing mo!
Arron: I told you brawss! Ang nya noh!! (sabay akbay nito kay Devon at ikinagulat naman ito ng dalaga at napataas nito ang kilay ni Sam)
Robi: Braw, yang kamay mo! Feeling close lang kay Devon?
Devon: Ok lang! So, pano Arron mauna na ko! Thanks ha. Thank you din sa inyo! (sabay ngiti ng wagas sa kanila na nakapag palambot naman ng puso ni Sam)
Arron: Sige! Thank you rin, sabihin ko na lang sayo magiging result pero for sure ikaw na ang swagger princess na hinahanap namin.
Devon: Thanks! Sige alis na ko. (hindi na nya hinintay sumagot si Arron at ang iba pa, tuluyan na nyang nilisan ang studio)
Arron: Grabe ang galing talaga nya.
Neil: Oo nga! Hindi ko inaasahan yun.
Patrick. Oo nga, pero tara na kain muna tayo, gutom na ko!
Robi: Tara! Manlilibra daw si Arron.
Arron: Oo ba! Masaya ko eh.
Neil: Don't tell me braw may gusto ka kay Devon.
Arron: Sira! Wala noh! Napahanga lang talaga nya ko!
Sam: Tama na yan! Tara na. (na parang nawala sa mood)
Arron: Ok! Let's go brawhsss!!!!

Nagkahiwahiwalay na silang magkakaibigan at si Sam ay nakauwi na rin sa bahay nila. Nakahiga lang sya sa kama nya pero may isang taong patuloy na bumabalik sa isipan nya.

Sam's POV: Ang galing na nga nya mag sayaw ang ganda pa nya! Hay naku Samuel ano bang nangyayari sayo?Bakit mo sya iniisip?! (isang tawag naman mula kay Robi ang nagpabalik sa kanya sya huwistyo)
Sam on the phone: Oo, sige na! Papunta na ko!Hintayin nyo na lang ako sa loob. Ok! ByE!

1 comment: