Monday, August 29, 2011

Love Conquers All Chapter 9

The Swagger Princess and The Best Model...


Makalipas pa ang ilang Linggo, nalaman na ni Devon mula kay Arron na sya ang napiling maging bagong myembro ng Bubbles Dance Troupe at masayang masaya naman si Arron na ibalita ito kay Devon.

Arron: Devon, congrats ha, and welcome to the group!
Devon: Ha?! Bakit?!
Arron: Nakapag decision na kasi mga head na ikaw na ang bagong member ng dance troupe!
Devon: Talaga?! Wow! Thank you! Grabe ah.. Ang tagal bago lumabas ng result kala ko nga may iba ng nakuha eh kaya hindi mo ko kinakausap about that.
Arron: Hindi noh! Nagkaroon lang kasi ng konting problema kaya natagalan sa paglalabas ng result. Nga pala mamaya may unang dance rehearsal ka na kasama namin.
Devon: Ah talaga?! Kaya lang wala akong dalang damit eh, pero ok lang magpapadala na lang ako sa ate.
Arron: Sige, so pano kita na lang tayo mamaya sa studio.
Devon: Sige!

At dumiretcho na si Devon sa cafeteria, nauna kasing lumabas si Quen ng campus dahil may dadaanan ito sa kabilang building pero pagdating nya ng cafeteria wala pa din doon si Quen tanging si Shey, Char, Kyra at Joe lang ang inabutan nya doon.

Devon: Wala pa si Quen dito?!
Joe: Wala baby Devz, bakit hindi ba kayo magkasabay ngayon?!
Kyra: Parang bago ata yun?!
Devon: Sira! May dadaanan daw kasi sya sa kabilang building kaya nauna syang lumabasa sakin akala ko naman andito na sya wala pa pala.
Char: Baka parating na din yun.
Shey: Ah Devon, ano ready ka na ba para mamaya?!
Devon: Ayun na nga po eh, kinakabahan ako baka po kasi magka mali ako mamaya.
Shey: Hindi yan, basta tandaan mo lang lagi lahat ng mga tinuro ko sayo.
Devon: Sige po! Anong oras nga po ulit yun?!
Shey: Siguro let's meet at 3pm here at the cafeteria.
Devon: Naku! Magkakasabay..
Kyra: Ang alin?!
Devon: Kasi may dence rehearsal daw mamaya sa dance troupe.
Quen: Dance troupe?! (biglang singit nito nakadarating lang)
Devon: Ah oo hindi ko pa pala nasasabi sa inyo, kasi nung nakaraan nag audition ako sa dance troupe ng school ayun ngayon lang lumabas yung result at sabi ni Arron ako daw napili para maging bagong member ng grupo.
Shey: Ganun ba?! Baka naman pwedeng hindi ka muna mag rehearse!
Devon: Kakausapin ko na lang po si Arron mamaya.
Quen: Wag na! Ako na lang ang bahalang kumausap sa kanya mamaya, pupuntahan ko na lang sya sa studio nila mamaya.
Devon: Pero siguro mas maganda kung ako na lang yun magsabi sa kanya.
Quen: Wag na baka malate ka pa sa fashion show nila ate Shey, kakapusin ka sa oras kaya ako na lang ang bahala.
Devon: Pero ka...
Char: Wag ka ng mag-alala Devz, sasamahan ko na lang si Quen mamaya. Ok?!
Devon: Sige po!.

Ilang oras na rin ang lumipas kahit pa gustong puntahan ni Devon si Arron para personal na magpaalam hindi na rin nya nagawa kasi late na silang dinismis ng huling klase nila kailangan na nyang mag madaling pumunta ng cafeteria para maayusan na sya ni Shey at ng makapag practice pa ulit sya ng paglalakad. At tulad nga ng inaasahan andun na si Shey sa cafeteria at hinila na sya agad nito papunta ng building nito para doon na lang sya ayusan, pagdating nila doon nagulat si Devon sa mga nakita nya dahil ang gaganda at ang tatangkad ng mga model na kinuha ng ibang kaklase ni Shey. Kaya naman mas lalo pa syang kinabahan sa kanyang nakita, gusto man nyang mag back-out pero huli na kasi walang magiging model si Shey.

Devon: Ate Shey, kinakabahan po ako ang gaganda at ang tatangkad ng mga model nila.
Shey: Ano kaba wag kang kabahan, relax ka lang at sigurado ko mas magiging maganda ka kesa sa kanila. Tara na dali aayusan na kita.

Tanging si Shey lang ang nag ayos sa kanya mula sa buhok hanggang sa make-up nya. Ilang oras din ang tinagal ng pag aayos nila at ilang oras na lang ay mag sisimula na rin ang show. Nang bihisan na sya ni Shey dun lang nya nakita ang sarili nya talaga namang mas lalo pa syang gumanda at nag mukha talaga syang model. Magkakaroon ng tatlong rounds ang show, una ang casual wear sunod ay ang semi-formal at huli ang formal wear. Simpleng make-up lang ang ginawa sa kanya ni Shey hindi naman na kasi kailangang bonggahan ang make-up nya dahil may likas na kagandahang taglay naman si Devon. Ilang minuto na lang at simula na ng show.

Shey: Are you ready?! Ikaw na susunod. Galingan mo kaya mo yan.
Devon: Kinakabahan po talaga ko ate Shey.
Shey: Wag kang kabahan kayang kaya mo yan! Ikaw na! Go!

Paglabas ni Devon mula sa backstage tumambad sa kanya ang dami ng tao at sa dami ng tao na yun ikinagulat nya ang pagkakita nya kay Sam na nakaupo kasama ng mga audience. Nakita nya rin ang Papa at Mama nya pati na rin si Manang Rosa na kasama nila Quen na nanonood. Masaya ang mga ito at doon nakahugot ng lakas ng loob si Devon kaya naman taas noo syang rumampa at napawi ng saya ang kabang kanina ay nararamdaman nya. Pag balik nya ng backstage may itinanong sya kay Shey.

Devon: Ate Shey, may mga judges pala?!
Shey: Oo! At nandyan ang sikat na ina ni Sam isa sya sa mga judges.
Devon: Ang mama ni Sam?!
Shey: Oo. Si Marie Lopez, sikat na fashion designer yun, mamaya na tayo mag kwentuhan at mag palit ka na.

Nag enjoy na lang si Devon sa kanyang pag-rampa at natutuwa talaga sya sa twing nakikita ang ina na pumapalakpak para sa kanya. Sa huling pag rampa nila kailangang bigyan ng paliwanag ng mga designer ang mga ginawa nilang design. At natuwa naman sya ng puruhin ng Mama ni Sam ang gawang damit ng ate Shey at pati na rin sya ay pinuri nito. At sa huli ang mga designs na damit ni Shey ang nanalo sa competition. Biglang premyo makakasama ang mga gawang design ni Shey sa mga ibebentang damit sa boutique ng tanyag na fashion designer na si Marie Lopez, at ikinagulat nilang dalawa ang pag sadya pa nito sa kanila sa backstage.

Marie: Hi, excuse me.
Shey: Miss Marie.
Marie: Hi. Congratulations! Ang gaganda ng mga gawa mong damit.
Shey: Naku salamat po.
Marie: Bukod nga pala sa maisasama ang mga gawa mo sa mga ibinebenta ko sa boutique ko, I am inviting you to design a dress para sa nalalapit na grand fashion show ko at miss...
Shey: Devon po, sya po si Devon.
Marie: Ah yah!! I want you to be part of it na rin.
Devon: Po?! Ako po. Bakit naman po?! Hindi naman po ako professional model.
Marie: Maybe your not professional but the way you walk, you look very professional. Kaya please come and join the fashion show.
Devon: Ah.. Sige po.
Marie: Wow! Thank you so much! By the way you look so pretty while walking at the run-way.
Devon: Naku! Thank you po talaga.
Marie: Your welcome. So, I excuse myself. Good job for the both of you.
Shey: Salamat po Ms. Marie. (at tuluyan na ngang umalis ang babae)

At hindi na rin nag tagal lumabas na rin sila Devon at Shey mula sa backstage at abot-abot ang papuri ng mga kaibigan sa tagumpay na nakamit ng dalawa. Pati ang mga magulang ni Devon ay tuwang-tuwa sa kanya.

Shey: Thank you sa inyong lahat guys! It's a dream come true kaya let's go! Lilibre ko kayo ng dinner!
Joe: Ayos! Gutom na rin ako! Ginutom ako kachi-cheer sa inyo. (at nag tawanan naman silang lahat sa sinabi ni Joe na yun)

At nung gabi rin na yun may isang taong hindi makatulog at panay ang tingin nito sa kanyang camera, panay ang scan nya sa mga pictures na simula pa kanina ay pinagmamasdan na nya.

1 comment:

  1. lalong gumaganda ang mga pangyayari! kinikilig talaga ako sa SamVon grabeh!

    ReplyDelete