Sunday, September 4, 2011

Love Conquers All Chapter 22

Buong araw lang magkasama ang dalawa at wala silang ibang ginawa kundi kumain sa dance studio, mag tawanan, mag titigan at mag kulitan. Para sa kanila yung araw na yun na ang pinaka masaya at pinaka importante sa lahat. Nang mag agaw na ang liwanag at dilim nagpasya na si Sam na ihatid na si Devon sa bahay nito at ng makapag pahinga na sila dahil may pasok na ulit sila kinabukasan. At nang marating na nila ang bahay nila Devon inaya muna sya ng dalaga na pumasok at pinaunlakan naman nya yun, magkahawak kamay silang pumasok at nadatnan nila sa salas ang pamilya ni Devon na nanonood ng television.

Girlie: Wow! Holding hands lang ang peg!!
Catherine: Oo nga! At ano naman ang ibig sabihin nya?!
Devon: Kasi, Mama, Papa, mga Ate si Sam po boyfriend ko!! (nakangiting balita nito sa kanyang pamilya)
Kazel: Talaga kayong dalawa na?! Ay! Natutuwa naman ako para sa inyo! Pero Sam ha wag na wag mong sasaktan ang prinsesa ko!!
Sam: Opo tita K, makakaasa po kayo!
Nico: Sa wakas Samuel napasagot mo rin ang bunsong anghel ko!! Congrats sayo! You deserved that! Pero sa oras na paiyakin mo ang anak ko ako mismo ang maglalayo sa kanya mula sayo! Tandaan mo yan!! (madiing sabi nito)
Sam: Don't worry tito I promise not to hurt your daughter.
Girlie: Edi mabuti!! Kasi pag hindi kakalbuhin talaga kita!!
Devon: Kayo naman! Tinatakot nyo naman si Sam!
Catherine: Hindi naman pero sinasabi lang namin sa kanya ang pwedeng mangyari pag sinaktan ka nya.
Sam: Don't worry I'll take care of her, as I promise! (nakangiting sagot nito)
Kazel: Anyway, kumain na ba kayo?!
Sam: Yes tita!
Devon: Busog na busog na nga po ako sa dami naming kinain kanina eh.
Sam: Opo ako din. Hinatid ko lang naman po ang prinsesa ko, este ang prinsesa nyo po pala. (natatawang sabi nito) Sige po mauna na rin po ako!!
Nico: Kung ganun, sige mag-iingat ka iho!
Sam: Salamat po tito.
Devon: Hatid ko na po sya sa labas.
Kazel: Sige! Ingat ka Sam.
Sam: Thanks tita. Bye ates!!
Girlie & Catherine: Bye Sam!! Ingat.
Devon: (hinatid si Sam sa labas ng bahay nila) Ingat sa pagda-drive.
Sam: Yes I will. Cause tomorrow I still wants to hold you and see you smiling back at me. (mahinang sabi nito kay Devon tsaka yumakap sa dalaga ng pagkahigpit-higpit)
Devon: Ang corny mo talaga! Sige na!! Bye!!
Sam: I love you!! (nakangiting sabi nito sa dalaga habang wagas ang pagtitig sa mga mata ni Devon)
Devon: Alam ko!! And I..Love..You..Too!!! (nakangiting sagot naman nito sa kasintahan) Sige na!! Ba-bye na!! Ingat ka!!
Sam: (aalis na sana pero bumalik ulit sya) Ahhhmmm.. Wala bang goodnight kiss?!
Devon: Ikaw talaga!! (pero hinalikan pa rin nya ang kasintahan sa pisngi nito) Sige na!!
Sam: Sige!! Ba-bye!! (sumakay na sya ng kotse pero binuksan nya ang window ng kotse kung saan side nandun si Devon) Goodbye kiss wala ba?!
Devon: Buang ka talaga!! Sige na! Umuwi kana!! Ingat sa pagda-drive.
Sam: Sige! Bye!! Pasok ka na!! (hinintay muna nyang pumasok si Devon tsaka nya pinaandar sa kotse nya, at ng nakalayo na sya ng konti bumusina pa ito tanda ng pag papaalam nya sa dalaga, pumasok na rin sya sa loob ng kanilang bahay at talaga namang nakaabang sa kanya ang dalawang kapatid)
Girlie: Ehem! Eto na po ulit ang in a relationship na kapatid ko!!
Devon: Ate!! Parang ikaw hindi!!
Girlie: Aba! Hindi naman talaga!!
Devon: Weh?!! Eh sino si Diego Loyzaga ba yun?!
Girlie: Ui wala hah!! Iniiba mu lang ang usapan ehh..
Catherine: Asus!! Kunwari pa kayong dalawa!!
Girlie: Humirit ka pa!! Eh inggit ka lang naman!!
Devon: Ayun! Inggit ka daw ate Catherine!! Ibig sabihin meron nga ate Girlie?!!
Catherine: Papa, si ate may ligaw na din pala!!
Girlie: Wala ah!! Akyat na nga ako!! Inaantok na ko eh..
Devon: Ate!! Kwentuhan mo muna kami tungkol kay Diego!!
Girlie: Tse!! Dyan na kayo!! (tuluyan na nga itong nag walk-out)
Nico: Ginalit nyo na naman ate nyo!! Kayo talagang dalawa!!
Devon: Wala naman kaming ginagawa Pa!! (nakangiting sabi nito at nag apir pa silang dalawa ni Catherine)
Catherine: Dyan na po kayo!! Tulog na ko!! Good night. (at humalik na ito sa mga magulang)
Kazel: Ikaw Devon mag pahinga ka na din at may pasok pa kayo bukas.
Devon: Opo Ma. Good night sa inyo!! (humallik at dumiretcho na rin sya sa kanyang silid pagkatapos)
Nico: Dalaga na talaga ang mga anghel. Darating ang araw tayong dalawa na lang ang maiiwan sa bahay na ito.
Kazel: At sino namang may sabi sayo nyan. Aba! Hindi ako papayag mahiwalay dyan sa tatlong anghel ko!!
Nico: Ano dito mo sila patitirahin pati mga magiging asawa nila.?!
Kazel: Abay oo naman! Kahit sa banyo ka na matulog basta andito ang mga anak ko ayos lang sakin!! (natatawang sabi nito)
Nico: At ako talaga ang matutulog sa banyo?!
Kazel: Alangan namang ako!!
Nico: Alam ko na!! Gumawa na lang tayo ng isa pang anghel para may maiwan pa rin satin!! (sabay yakap nito sa asawa)
Kazel: Buang!! Ayoko na noh!! Hirap-hirap kayang manganak!! Dyan ka na matutulog na din ako!!
Nico: Hintayin mo na ko! Sabay na tayo!!

Samantalang sa kwarto naman ni Devon hindi matapos-tapos ang pag ngiti nya at bawat pikit ng kanyang mga mata ang mukha ni Sam ang nakikita nya.

Devon's POV: Buang na ako!! Bakit ba iniisip pa din kita magkikita naman tayo bukas!!? Hay naku Samuel Lopez nakakabuang ka!!

Sa kabilang banda hindi naman nalalayo ang nangyayari kay Sam sa mga nangyayari kay Devon hindi rin ito makatulog at panay lang ang tingin nya sa mga picture nila ni Devon. At ginawa pa nyang wallpaper ang isa sa mga picture nilang dalawa.

Sam's POV: Mahal kita Devon! Ikaw ang buhay ko ngayon at sa susunod pang mga araw! Hindi ko hahayaang may ni isa mang tao ang sumira sa ating dalawa.

No comments:

Post a Comment