Sunday, September 25, 2011

Love Conquers All Chapter 34

One week after the talked about the ring nagpatulong si Sam kay Quen na mamili ng bibilhing ring for Devon, nakipag meet sya dito ng hindi alam ni Devon kasi he was also planning to give Devon a surprise. After class nagkita sila ni Quen sa cafeteria na madalas nitong tambayan matapos nyang maihatid sa bahay si Devon.

Sam: Bro, sorry if I'm late hinatid ko pa kasi si Devon sa kanila.
Quen: Ok lang bro!! Tara na!! Kanina pa kasi nag hihintay yung kapatid ko.
Sam: Sige bro tara!!

Then, the two went to a mall where they were going to meet Quen's brother while in the car nag kwentuhan ang dalawa about Devon.

Sam: What kind of ring do you think will fit to Devon?!
Quen: Devon is a simple person so I think simple ring will fits to her.
Sam: Yeah! Your right but I want something different!! I don't know but I am looking for a unique ring na para lang sa kanya!!
Quen: You can have a personalized ring naman for her ehh..
Sam: Can I?!
Quen: Yes!! You can ask my brother for that!!
Sam: Thanks Quen!!! Devon is lucky to have a BES like you!!
Quen: But she's even more lucky to have a BOYFRIEND like you!!
Sam: And I'm lucky to have her! (naka ngiting sabi nito)
(-After ng ilang minuto pa nakarating na sila ng mall and they meet Quen's brother at the Starbucks.-)
Quen: Sam, this is my brother Javy.
Sam: Hey! Nice to meet you bro. (at inilahad nito ang kamay para makipag shake hands kay Javy)
Javy: Nice meeting you too. Have a sit!! So, tell me what kind of ring are you looking for?!
Sam: I want a ring that is something simple yet unique!!
Javy: Ow!! You want to make your own design?!
Sam: I want, but I don't know how!
Quen: Tell him what you want and he will sketch it for you!
Javy: Yeah! Quen is right then yun yung ipapagawa natin! But it will take a month for you to get it.
Sam: Ok lang yun. Ang plano ko naman kasi is after na ng graduation ako mag po-propose sa kanya ng formal. At yun yung isa ko pa sanang ihihingi ng tulong sayo Quen.
Quen: Ok lang, no worries I'll help you.
Sam: Thanks bro.

Matagal ding ginagawa ni Javy ang style ng ring na magugustuhan ni Sam for Devon at masaya naman sila habang ginagawa yun, sinabi na din ni Sam kay Quen ang plano nya for his proposal at sinang-ayunan naman yun ni Quen. Dahil matalik nyang kaibigan si Devon alam na rin nya ang mga gusto nito, and he advised to Sam to seek help from their other friends na din na syang ginawa naman ni Sam, they called Shey, Char, Kyra and Joe to help them out from planning. They went to Sam's house para mas maging malaki ang space nila para sa pag paplano nila. Inabutan nila doon ang tita Eunice nya na nag be-bake ng cookies and cupcakes.

Sam: Hey tita Eunice.
Eunice: Hi Samuel. (at bumeso ito sa pamangkin)
Sam: Tita I want you to meet Devon and I friends!!
Eunice: Ow!! Hi guys!!
Joe: Sam your tita is pretty is she single?! (bulong nito kay Sam)
Sam: Yeah tita Eunice is single actually she's not that old!!
Javy: Kahit hindi mo sabihin halata naman sa itsura nya na bata pa sya. She's simply pretty.
Eunice: Wow!! Thanks!!
Shey: Wait a minutes and 20 seconds!! How old are you naba?! I might be older than you!
Eunice: Oh well, let's not talk about age, let's put it on this way.Ahmm.. When Sam was born I am just like an angel whose looking for a baby boy to be my playmate. (sabay kindat nito sa mga kausap)
 Sam: Oh well, tita is not that old she's just a bit elder than me but I used to call her tita na kasi talaga though she doesn't look like an Aunt for me.
Eunice: Wag mo na kong bolahin Samuel, sige na mukhang may gagawin pa kayo.
Sam: Sige po tita dun lang kami sa pool side, penge po nyang bini-bake nyo ha.
Eunice: Sure!!

Nasa pool side na sila at doon nila pinag usapan ang tungkol sa proposal ni Sam doon na din tinapos ni Javy ang design nya na ring for Sam. While in the middle of doing their plans Devon called to the phone.

Maid: Excuse me po sir Sam, si Miss Devon po nasa telepono.
Sam: Sige po, thank you po Manang. Excuse lang guys!! (then he pick up the phone to answer Devon's call)
-on the phone-
Sam: Hello Devz?!!
Devon: Hi! Chi-neck ko lang kung andyan kana sa bahay nyo. Naistorbo ba kita?!
Sam: Ah..Hindi naman kaya lang kasi may ginagawa lang ako! Ok lang ba if I'll call you back later na lang?!
Devon: Ahhh..Yah sure!! Pasensya na sa istorbo.
Sam: No!! You don't have to say sorry, kung ikaw din naman ang mang-iistorbo sakin mas gusto ko yun, but I really have to end this call because of something important.
Devon: Ok lang. Sige!! Ba-bye. (she then end the call with out waitng for Sam's answer)

Sam: Di man lang nag I love you. (naka sad face na sabi nito)
Eunice: Why?! Is there something wrong?!
Sam: No tita!! But I think Devon doesn't understand me.
Eunice: Sam, maybe Devon just misses you!!
Sam: Well.. (sabi nito sabay kibit balikat)
Eunice: Anyway, let's go try my cookies and cupcakes.
Sam: Let's go! (then they went to the pool side)
Eunice: Hey guys!! Try my cookies and cupcakes!!
Joe: Wow!!Ang bango!!
Kyra: Oo nga!! Penge po ahhh.. (sabay kuha nito sa isang cup cake)
Eunice: Sure!! (nakangiting sabi nito) Hey Javy give it a try! (at sabay abot nito ng isang cupcake)
Javy: Thanks!! Does it taste good?!
Eunice: Well, I don't know. Just give it a bite then if you doesn't like it you can give it back to me.
Javy: Ok sabi mo yan ahhh.. (then he bite the cupcake)
Shey: It taste good!!
Eunice: Thanks!!
Joe: Pwede ba kong mag take out mamaya?!
Eunice: Sure!! Marami pa yan!! (nakangiting sabi nito)
Quen: So ano Javy ok ba?!
Javy: Well, pwede na!! But can you do it again for me someday?!
Eunice: Yeah sure!! Excuse me guys!! (at iniwan na nya ang mga ito)
Joe: Sam, may asawa na ba yang tita mo?!
Sam: Wala pa noh!! Bata pa nga kasi yan!!
Quen: Eh boyfriend?!
Sam: Wala din!!
Quen: Ayos!! Javy I think I found someone for you!! (sabay kindat nito sa kapatid)
Javy: Shut up Quen!!!
Char: Single ka din?!!
Quen: Oo single sya, wag mong sabihing gusto mo sya?! Paano na ako!? Akala ko ba ako ang mahal mo?! (pagdadrama nito)
Char: Eto naman tinanong ko lang kung single sya ehh selos ka na agad. Oo ikaw mahal ko!
Quen: I love you too Char!! (yumakap pa ito sa babae)
Char: Ay ang ladi mo Quen ahhh.. (at nag tawanan silang lahat sa pangungulit ni Quen kay Char)

No comments:

Post a Comment