Saturday, September 17, 2011

Love Conquers All Chapter 30

Everything sa set according to the plan, at unti-unti na ring dumarating ang mga bisita ni Sam, at syempre hindi mawawala ang mga kaibigan nya na sila Robi, Arron, Neil at Patrick. Andun din halos lahat ng mga kaklase nya, pati ang mga kaibigan nila ni Devon na inimbitahan ni Daiane. Walang kahit anong galit ang mga ito sa kanya kaya ok lang sa mga ito na pumunta sa party nya. Lumabas na din sya para asikasuhin ang mga ito at isang maikling program lang din ang inihanda ng tita at mommy nya, masaya sya pero bakas sa mukha nya na hindi sya lubusang masaya dahil alam nya sa puso nya na may kulang at may isang taong hinihiling nya na sana makasama nya. Nag paparty na ang iba ng nilapitan nya ang mga kaibigan ni Devon.

Sam: Thanks sa pag punta!! (nakangiting sabi nito)
Quen: Wala yun!! Happy birthday nga pala!!
Sam: Thanks bro!! Anyway ok lang ba kung makilala ko yung iba nyong mga kaibigan?!
Kyra: Ay oo naman!! Si Joe kilala mo na sya diba?! Eto naman si ate Shey at si Char.
Sam: Ahh hi.. I'm Samuel.
Shey: Hello. Happy birthday!!
Sam: Thanks!!
Char: Happy birthday!!
Sam: Thanks Char! (sabay beso nito dito) You looked good.
Char: Thanks!! Dahil dyan mahal na kita!!
Sam: And I love you too.. (nakangiting sabi nito)
Daiane: Wow!! ChaSam for the win!!
Sam: ChaSam?!
Daiane: Yeah!! Cha plus Sam = ChaSam!!
Sam: Loko ka talaga!! Anyway I liked it!! (nakangiting pahayag nito) Tara sayaw tayo!! (aya nito sa mga bagong kaibigan)

Ilang oras na din ang lumilipas simula ng mag start ang party ni Sam pero hindi pa rin nya nakikita ang ama kahit man lang ang anino nito, actually kanina pa nya ito hinahanap pero maaga palang wala na ito sa kanilang bahay.

Sam: Mom, where's Dad?!
Marie: Hindi ko nga din alam ehh..
Eunice: Kanina ko pa sya kinokontak hindi naman sumasagot!!
Sam: Well, ano nga naman bang halaga ng birthday ko kumpara sa mga business agenda nya.
Marie: Wag mong sabihin yan, malay naman natin baka papunta na sya!!
Sam: Well!! (iiwan na sana ni Sam ang ina at tyahin nya ng mag bukas ang spot light sa stage at makita ang ama na nakatayo roon)
Marie: Anong nangyayari?!
Eunice: Hindi ko din alam!! (naputol ang usapan nila ng magsalita na si Thed sa stage)
Thed: Good evening everyone! Sorry for interrupting you guys!! But please just me this moment to announce something important!!
Sam: What was that?!
Marie: Hindi ko din alam!! (kibit balikat na sabi nito sa anak)
Thed: Guys, may I have your attention now?! (at tumahimik naman ang lahat at nakinig sa kanya) I know I am not a good father to my children, at alam ko ring lahat na lang ng gusto ko ang nasusunod. Lahat ng gusto ko sinusunod nila. Walang ibang mahalaga sakin kundi ang pera ko, ang business ko, ang apelido ko. Tama kayo I never got the chance to say "anak kamusta kana?!" "anak, kumain ka na ba?" and I don't even care kung umuwi na ba sila ng bahay, kung ligtas ba sila or what. Ang tanging alam ko lang kung pano ko sila lahat kokontrolin. I don't care kung nasasakal o nasasaktan ko man sila, what I cared about is a good future for them na hindi pala tamang ako ang magdesisyon nun para sa kanila. Samuel, I know I'm not a good father to you! I know you hated me so much because of what I've done! Pero hindi ako magsasawang ulit-ulitin sayo na ginawa ko lang yun para sa ikabubuti mo! I'm sorry son if I've hurt you so many times, I'm sorry kung hindi ko man lang pinakinggan ang gusto mo. But this time I want to make a good decision, I want you to stay happy with the woman that you love. Everyone, please welcome my son's fiance Ms. Devon Hernandez. (lumabas mula sa backstage si Devon at talaga namang nag stand out ang beauty nya sa mata ng lahat ng taong nasa party nung gabing iyon) Samuel, iho hindi mo man lang ba sasamahan ang fiance mo dito sa stage?! (pukaw nito sa anak na natulala sa mga sinabi ng ama, pero ilang sandali lang ay umakyat na din si Sam sa stage pagka-akyat pa lang nya niyakap na nya ng mahigpit ang ama)
Thed: I'm sorry son!! I'm sorry!!
Sam: No Dad!! You don't have to say those words!! (kumalas sya sa pagkakayakap ng ama) Thank you Dad!! Thank you so much!!
Thed: I just want you to be happy son!! (then he lead Sam's hand to approach Devon, at pagkahawak na pagkahawak pa lang nya sa kamay ng babae kinabig na nya ito at niyakap)
Sam: I miss you!! I miss you so much!! (sabi nito habang mahigpit na yakap si Devon)
Devon: I miss you too.. And Happy Birthday!! (bulong nito kay Sam)
Thed: (kinuha ulit ang mic at nag salita ng muli) I know its a big revelation but this is true! Devon is my son's fiance from now on. Hindi nyo alam kung anong pinagdaanan nilang dalawa upang mapapayag ako ng ganito at bumagsak ako sa desisyon na ito. Pero tanging hagad ko lang ay ang kaligayahan ng aking anak at alam ko sa piling ni Devon magiging masaya sya.
Sam: Thanks Dad!!
Thed: Your welcome iho!! And I wish and I hope na sana narito din ang kakambal mo para makasama natin sa kasiyahan na ito.
James: (biglang lumitaw sa gilid ng stage) And who tells you that I am not around!?
Sam: James!!! (biglang talon nito pababa ng stage at niyakap ang kakambal at agad nya itong kinayag paakyat ng stage)
Sam: Hey guys!! This is my twin brother James!! (masayang pakilala nito sa kakambal)
James: Hey guys!! (nakangiting sabi nito) By the way congrats bro!! Your engaged!!
Sam: Thanks bro!! By the way this is Devon my girlfriend or should I say my fiance.
James: Hi!! You better think twice before you accept Sam's formal proposal.
Devon: (napataas ang kilay ni Devon sa sinabi ni James) Hello. I think I don't need to do that!! (ngumiti nito ng peke sa kakambal ni Sam dahil pakiramdam nya ay napaka yabang nito)
(Umakyat na din ng stage ang Mommy, kapatid at tita nila Sam upang batiin din James)

Ilang oras na ng matapos ang birthday party ni Sam at inihatid pa sila ni Sam sa kanilang bahay, hindi na ito pumasok sa loob bagkus ay sa labas na lamang sila nag usap ni Devon.

Sam: Akala ko hindi na ulit kita mayayakap at hindi ko na ulit mahahawakan ang mga kamay na toh..
Devon: Ako nga din ehh.. Sobrang na miss kita!!
Sam: Ako din!! Akala ko mababaliw na ko!!
Devon: Sira!!
Sam: Teka! Ano bang nangyari at biglang naging kasundo mo ang Daddy?!
Devon: Hindi ko nga din alam ehh.. Basta kasi ganito yun!! (kinuwento nya ang nangyari simula ng umaga at ng hanggang makarating sya sa hotel kung saan sya inayusan)

Flashback sa hotel....


Naghintay si Devon sa loob ng kwarto ng ilang sandali pa ay may isang pamilyar na taong pumasok...


Thed: You looked good..
Devon: Ano pong ginagawa nyo dito?!
Thed: Maupo ka iha! May sasabihin lang ako sayo!! Alam ko hindi ako naging mabuti sayo at pati na rin sa pamilya mo. Ayoko sayo para kay Sam dahil hindi kayo mayaman, ayoko sayo dahil akala ko pera lang ni Sam ang habol mo sa kanya pero nagkamali ako! Nung inalok kita noon ng pera sa opisina ko mabilis mo yung tinanggihan, doon pa lang nalaman ko na na mahal mo talaga ang anak ko, lalo mo pa kong nakumbinsi ng isuko mo ang pagmamahal mo sa kanya wag lang kaming magkalayo ng anak ko. Patawarin mo sana ko sa nagawa ko. Alam kong mali ako pero sana hindi pa huli ang lahat para mapatawad mo ko.
Devon: Wala naman po kayong dapat ihingi ng tawad Sir, naiintindihan ko po ang nararamdaman nyo. Pero sana po intindihin nyo rin po hindi sa lahat ng bagay pwede nyong contolin ang anak nyo. 
Thed: Alam ko!! Kaya nga ako nandito sa harap mo para hilingin sayo na ipagpatuloy mo ang relasyon mo sa anak ko. Alam kong ikaw ang nagpapasaya sa anak ko at ayokong hadlangan ang kasiyahang iyon. 
Devon: Hindi nyo na po kailangang hilingin yan, dahil alam ko din naman pong kung hindi kami ni Sam sa ngayon umaasa pa rin naman po ako na balang araw pwede na po kami.
Thed: At ito na yung araw na yun iha. At hiningi ko na rin ang kamay mo sa mga magulang mo upang maging asawa ng anak ko. At nasa iyo ang desisyon kung papayag kang maging fiance ni Sam.
Devon: Aba syempre naman po noh!! (naka ngiting sabi nito) 
Thed: Salamat Devon!! 
Devon: Salamat din po!! (at niyakap sya ng huli)
Nico: Balae matagal pa ba yan?! Baka tayo'y wala ng abutan nyan!
Thed: Pasensya na balae!!
Kazel: Ang ganda naman ng anak ko!! 
Devon: Mana lang po sa inyo!!


Devon: Ayun na nga ang nangyari!!
Sam: Salamat naman at natauhan na din si Daddy!!
Devon: Mahal ka lang talaga ng Daddy mo!!
Sam: At mahal ko din naman sya!!
Devon: Oh sya sige na umuwi ka na ng makapag pahinga ka na!!
Sam: Sige.! Good night! I love you so much!!
Devon: I love you too (sabay yakap nito ng mahigpit sa kasintahan)
Sam: Tomorrow is another day!! Bye!

No comments:

Post a Comment