Sunday, September 4, 2011

Love Conquers All Chapter 24

Pinuntahan ni Sam ang ama sa opisina nito at doon nya ito kinompronta.

Secretary: Teka lang po Sir Sam, busy po kasi ang Daddy nyo at ayaw nyang mag paistorbo!! (pigil nito kay Sam na nagpupumilit na makapasok sa opisina ng ama)
Sam: Anak nya ko kaya kahit gano pa sya kabusy haharapin nya ko!! (dumiretsyo na si Sam sa loob ng opisina ng ama at hindi na pinansin ang secretarya nito)
Secretary: Sir, sorry po nag pupumilit po kasi si Sir Sam.
Thed: Hayaan mo na sya! Iwan mo na kami. (lumabas na ang secretarya nya at tsaka naman nya hinarap ang anak) Bakit ka nandito?!
Sam: Bakit nyo po pinatanggal si Tito Nico sa pagiging professor ng Bubble U.?
Thed: Bakit hind Sam?! May karapatan naman akong mamili ng mga professor na tatanggapin ko sa university na yun cause half of the pond na meron sila ay nang gagaling sakin.
Sam: Pero wala pa rin po kayong sapat na basihan para tanggalin nyo sya! Magaling at mahusay na professor si Sir Nico kaya deserving syang maging prof ng Bubbe U.
Thed: Pero tapos na yun Sam, tanggal na sya at wala ka nang magagawa dun. Ayaw mo kasing makinig sakin eh.
Sam: What do you mean Dad?!
Thed: Sinabihan na kita noon na pag hindi ka tumigil makipag kita sa kanila may mangyayaring hindi mo magugustuhan.
Sam: Pero Dad bakit kailangan nyo silang idamay?!
Thed: Dahil yun lang ang alam kong paraan para sumunod ka sakin. At pag hindi ka pa rin tumigil sa pakikipag kita sa kanila lalo na sa Devon na yan, hindi lang yan ang mangyayari sa kanila.
Sam: Hindi po ako natatakot sa inyo Dad. Poprotektahan ko sila lalo na po si Devon!
Thed: At paano mo naman magagawa yun kung sa akin ka lang din naman nakasandal.
Sam: Kung kinakailangang kalimutan kong anak nyo ko gagawin ko po maprotektahan ko lang si Devon pati ang pamilya nya!!
Thed: Sinusubukan mo talaga ko Samuel ha. Wag mo kong subukan! (akmang sasampalin nya ang anak ng biglang bumukas ang pintuan ng opisina ni Thed)
Girl: Wag na wag mong sasaktan ang pamangkin ko kung ayaw mong ilayo ko sila sa iyo!!(matigas na sabi nito)
Thed: Anong ginagawa mo dito?! Kelan ka pa bumalik?!
Girl: Hindi na mahalaga kung kelan ako bumalik. Pero ayokong sinasaktan mo ang pamangkin ko!! (sabay lapit nito kay Sam) Sige na Sam umalis ka na!!
Sam: Thanks Tita Eunice!! (humalik lang ito sa pisngi ng kanyang tita at umalis na rin ng opisina)
Thed: Anong ginagawa mo dito?!
Eunice: Bakit kailangan mong saktan ang anak mo ng ganyan?!
Thed: Huwag mo kong pakialaman sa gusto kong gawin!
Eunice: Hindi ako papayag na saktan mo ang mga pamangkin ko! Kakalimutan ko na lang na magkapatid tayo, huwag mo lang saktan ang mga pamangkin ko!
Thed: It's none of your business Eunice!!
Eunice: Alam mo kung ano kuya?! Hanggang ngayon kasi yang puso mo punong-puno pa rin ng galit at sama ng loob, kaya pati ang mga anak mo nadadamay sa sama ng loob na nararamdaman mo! Utang na loob kuya matagal ng wala ang Papa matuto ka na sanang magpatawad!
Thed: Wag mong ibalik ang matagal ng tapos Eunice!
Eunice: Tapos?! Tapos na ba talaga kuya?! Huwag mong idamay ang mga anak mo dyan sa galit na nararamdaman mo dahil hindi naman nila naging kasalanan kung bakit mo naranasan ang mga pinagdaanan mo! At huwag mo ring ibaling sa pamilya mo ang sakit na nararamdaman mo! Kuya alam mo kung ano ang pinagdaanan natin noon mula kay Papa kaya wag mong hintayin na unti-unti kang talikuran ng mga anak mo at huwag mong hayaang maramdaman ng isang araw ng asawa mo na hindi ka na nya mahal.
Thed: Kahit ano pang sabihin mo Eunice ako pa rin ang ama nila sakin pa rin sila babagsak!
Eunice: Oo nga't ama ka nila. Pero ni minsan ba ipinaramdam mo sa kanila ang pagiging ama mo?! Kay James, have you ever remember when was the last time you've talk to him, kelan ang huling araw na kinamusta mo sya?! Kuya lumilipas ang mga araw at unti-unti ng lumalaki ang mga anak mo, wag mong hintaying dumating ang araw na magkaroon sila ng lakas ng loob na talikuran at iwan ka! At tandaan mo kuya hindi ka maaalagaan nyang pera mo pag tumanda ka! Kaligayahan ang nakikita ni Sam sa pamilya ni Devon kaya mas gusto pa nyang nakakasama ang mga ito kesa sa iyo na sarili nyang ama! Wala naman kasing ibang mahalaga sayo kundi ang pera mo!!
Thed: Tama na Eunice! Umalis ka na!!
Eunice: Mag isip ka na kuya hangga't maaga pa!
Thed: Tama na! Umalis ka na! (lalabas na sana si Eunice pero bago pa nya buksan ang pinto may sinabi pa sya sa kanyang kapatid)
Eunice: Kuya, one more thing! Leave Devon's life alone and leave her family alone!! (madiing sabi nito at tsaka pa lang sya lumabas ng opisina ng kapatid)

Nung umalis si Sam sa opisina ng ama dumiretcho sya sa bahay nila Devon at doon ipinaalam nya sa mga ito ang tunay na dahilan kung bakit natanggal ang ama ni Devon sa Bubble U.

Sam: Sorry po talaga tito. Hindi ko po alam kung bakit pati kayo dinadamay ng Daddy sa sama ng loob nya sa akin.
Nico: Wala yun Sam, ok na ako!!
Devon: Wag mo ng intindihin sa Papa may trabaho na naman sya eh.
Sam: Talaga?!
Kazel: Oo, may tumawag dito kanina at kinukuha syang maging professor sa isang international school.
Sam: Talaga po?! Kung ganun congrats po tito.
Nico: Salamat Sam kaya wag mo na akong alalahanin.

Matapos nun inaya ni Sam si Devon na pumunta ng park malapit sa subdivision nila Devon. Habang naka upo sila sa isang bench may isang batang lumapit sa kanila at binentahan ng rosas si Sam.

Bata: Kuya, kuya.. Bili ka na ng rosas para po dyan sa magandang babae na kasama nyo.
Sam: (tinignan si Devon) Sige! Bibilhin ko na lahat yang tinda mong bulaklak para dito sa magandang babae na kasama ko.
Bata: Talaga po kuya?! Sige po! Eto po! 100 pesos lang po lahat.
Sam: Sige eto oh!! (inabot nya ang bayad sa bata at umalis na ito) Para sa magandang babaeng sa buhay ko!!
Devon: Huh!!
Sam: Devon, kaya mong lumaban para sa mga taong mahal mo?!
Devon: Ano ba naman yang tanong mo?!
Sam: Kasi ako gagawin ko lahat wag lang masaktan ang taong mahal ko!
Devon: Oo lalaban ako kung kinakailangan pero kung alam kong sa huli parepareho lang din kaming masasaktan siguro mas pipiliin ko na lang na sumuko hanggat alam ko namang makakasama ko pa rin sila.
Sam: Eh ako! Kaya mo bakong ipaglaban?!
Devon: Kung ikaw yung tatanungin ko! Maipaglalaban mo ba ko kahit ang maging kapalit pa nun ay ang pagkakalayo mo sa pamilya mo?!
Sam: (tahimik lang si Sam at hindi rin nya malaman kung ano ang isasagot sa kasintahan)
Devon: Hindi mo kailangang sumagot ngayon Sam. Pero alam kong darating ang araw na may mananaig pa rin sa mga puso natin. Kung ano o sino yun kailangan lang nating matutong magtiwala at maniwala.
Sam: Salamat Devz.. Salamat sa pagmamahal at sa kaligayahang pinaramdam mo sakin. Kahit anong mangyari lagi mong tatandaan na ikaw lang ang babaeng mahal ko!! (sabay yakap at halik nito sa kasintahan)

No comments:

Post a Comment