Tuesday, September 13, 2011

Love Conquers All Chapter 27

Matapos umalis ni Devon sa opisina ni Mr. Lopez hindi na sya pumasok sa eskwelahan at dumiretcho sya sa isang park malapit sa kumpanya ng mga Lopez. Doon mag hapong lang syang nanunuod sa mga batang naglalaro at masaya nyang tinitignan ang bawat pamilyang makita nyang dumadaan sa harapan nya. Hanggang sa mga oras na yun hindi pa rin alam ni Devon ang kung anong gagawin nya, iiwan at pakakawalan ba nya si Sam o ipaglalaban nya ang pagmamahal nya para dito.

Tama bang iwan kita?! Pero natatakot akong malayo ka sakin, mahal kita pero mahal ko rin ang pamilya ko at ayokong may masaktan na kahit sino! Mali nga bang mahalin kita?! Hindi ko alam kung kaya kong mawala ka sakin pero ayokong masira ang pamilya ng dahil lang sakin at ayokong mas lalo pang lumaki ang galit mo sa ama mo! Sakin ka na lang magalit Sam, sorry kung hindi magagawang ipaglaban ka!! Patawarin mo ko!! Mahal kita alam ng Diyos yan at ayokong masaktan ka ng husto ng dahil lang sakin!! 


Bulong ni Devon sa kanyang sarili habang nakatingala sya.. At ilang oras pa ang lumipas napag pasyahan na nyang umuwi ng bahay. Madilim na ng marating nya ang bahay nila at laking gulat nya ng makita si Sam na nakasandal sa kotse nito. Tumigil sya sandali sa paglalakad at humugot ng lakas ng loob bago mag patuloy.

Devon: Anong ginagawa mo dito?!
Sam: Devz?! San kaba galing nag-aalala ko sayo sinabi kasi ni Kyra sakin ang nangyari. (niyakap nya ng mahigpit si Devon na para namang ikinadurog ng puso ng dalaga)
Devon: Umalis ka na Sam! (matigas na sabi nya pero deep inside her heart nasasaktan sya)
Sam: Ano bang sinasabi mo?!
Devon: Sabi ko umalis ka na!! (sabay talikod nya sa binita pero bago pa man sya makalayo nahila na sya nito)
Sam: Ano bang nangyayari sayo?! May sinabi ba sayong hindi maganda ang Daddy ko?! Devz, sabihin mo sakin kung ano ng magawan ko ng paraan!
Devon: Wala ka ng magagawa Sam!! Umalis ka na at simula ngayon ayaw na kitang makita!!
Sam: Pero Devz bakit?!!
Devon: Dahil hindi kita mahal!!!! (pagsisinungaling nya sa binata, at sa huli hindi rin naman sya makatingin ng diretcho dito)
Sam: Hindi totoo yan!! Alam kong nag sisinungaling ka lang!!
Devon: Maniwala ka!! Wag mo ng saktan ang sarili mo!! Hindi kita mahal!!
Sam: (hinawakan ang dalawang braso ni Devon) Tumingin ka sa mga mata ko tsaka mo sakin sabihing hindi mo ko mahal!!
Devon: (hindi makatingin sa mga mata ni Sam)
Sam: Sabi na eh.. Mahal mo ko! Mahal mo ko!!
Devon: (biglang nag angat ng ulo at tinignan sa mata si Sam) Hindi kita mahal! (malumanay na sabi nito tsaka nya tinalikuran ang binata ng maramdaman nyang lumuwag ang hawak nito sa kanya, pag talikod nya rito tsaka naman nag unahan ang mga luha nya sa pagpatak at dali-dali syang tumakbo papasok ng kanilang bahhay habang naiwan namang tulala si Sam sa kinatatayuan nya)
Manang Rosa: Devon anak bakit ka umiiyak?! (tanong nito sa dalaga matapos makabangga pagpasok nito ng pinto, yumakap naman sya sa matanda at doon mas lalo syang humagulgol ng iyak)
Devon: Nanay Rosa, mahal ko sya!! Mahal na mahal ko po sya!! (sabi nito sa matanda at hinayaan lang syang umiyak, at ilang sandali pa tumakbo na si Devon papasok ng kwarto nya)

Umalis na rin si Sam at dumiretcho sa kanilang bahay at pagdating nya hinanap nya agad ang ama at natagpuan nya ito sa mini library nito na kausap ang tita Eunice nya.

Sam: Anong ginawa mo kay Devon?!
Thed: Hiniwalayan ka na ba nya?!
Sam: Oo! Masaya ka na!?
Thed: Kung ganun tinanggap nya pala ang perang inalok ko sa kanya, mabuti naman kung ganun!!
Sam: Anong sabi mo?!
Thed: I offered money to Devon hiwalayan ka lang nya, at mas mabuti na rin yun dahil at least ngayon nalaman na natin pare-pareho na pera mo lang ang habol nya sayo!
Sam: Hindi totoo yan! Nagsisinungaling ka lang para magalit ako kay Devon.
Thed: Common iho!! Hindi ko kailangang mag sinungaling!!
Sam: Pero bakit mo ginawa yun?!
Thed: Dahil ayokong dumating ang araw na may pagsisihan ka sa buhay Sam kaya ko yun ginawa at nag tagumpay naman ako na ipakita sayo ang tunay na kulay nung babae na yun!
(hindi na sumagot si Sam at lumabas na ito ng mini library ng kanyang Daddy)
Eunice: Bakit mo ginawa yun?!
Thed: It's none of your business Eunice!!
Eunice: Ang sama mo talaga kahit kailan kuya! Pati sarili mong anak sinasaktan mo ng ganyan!!
Thed: Kung wala ka ng sasabihin umalis ka na!!
(hindi na nag salita pa Eunice dahil ayaw na nyang makipag kumpronta pa sa kapatid bagkus pinuntahan na lang nya si Sam sa kwarto nito)
Eunice: Sam iho!!
Sam: Tita Eunice, please leave me alone just for now!
Eunice: Sam, hindi makatutulong yang pag iyak mo para sulusyunan ang problemang ito!
Sam: Tita niloko nya ko!! Nag tiwala ako sa kanya minahal ko sya ng higit pa sa kaya ko!! At ipinangako ko sa sarili ko naipaglalaban ko sya hanggang sa huli kahit pa si Daddy ang makalaban ko, pero lahat yun tita bale wala lang pala!!
Eunice: So are trying to tell me na igigive-up mo na nga lang si Devon magagalit sa kanya at paniniwalaan ang iyong ama na wala namang ibang ginusto kundi controlin ang buhay mo?!
Sam: Pero tita wala na kong magagawa!!
Eunice: Alam mong hindi totoo yan Sam. Kung mahal mo talaga si Devon alamin mo kung ano ang totoo at kung sino ang nagsasabi sayo ng totoo.
Sam: Pero sinabi na sakin ni Devon na hindi nya talaga ko mahal!!
Eunice: Pero naramdaman mo ba talagang hindi ka nya mahal?!
Sam: Hindi po! Alam ko at naniniwala ako na mahal nya ko!!
Eunice: Ayun naman pala ehhh.. Sam, don't jump into conclusion! Don't worry I'll help you to find the truth!!
Sam: Pero paano po tita?!
Eunice: Tomorrow sumama ka sakin sa opisina ko. Ok?! Dun malalaman natin kung ano talaga ang totoo!! Sige na! Big boys don't cry Sam!!
Sam: But I can't help tita!! Pwede po bang ngayon na lang tayo pumunta sa opisina nyo?!
Eunice: Bukas na!!
Sam: Tita please ngayon na po!!
Eunice: Ay ang kulit ha.. Sige na nga! Tara!!

No comments:

Post a Comment