Sunday, September 4, 2011

Love Conquers All Chapter 25

Araw,linggo at buwan na ang lumipas tahimik lang ang ama ni Sam sa mga nangyayari sa buhay ni Sam at hindi na ulit nakita ni Sam ang tita Eunice nya, hindi nya rin alam kung saan ito kokontakin kaya isang umaga pagbaba nya ng kusina nila nagulat sya ng makita ang tita Eunice nya na nag peprepare ng breakfast nila.

Eunice: Bakit naman ganyan ang mukha mo?! Para kang nakakita ng multo!
Sam: Nagulat lang po ako tita kasi hindi man lang namin nalaman na nandito ka na pala sa bahay.
Eunice: Pasensya na ha. Marami kasi kong inaayos eh kaya di ako gano nakikipag kita sa inyo, pero simula ngayon dito na ko sa bahay nyo ulit titira.
Sam: Talaga tita?! That's good!!
Eunice: Anyway, have your breakfast na bago ka pumasok!!
Sam: Sige po!! (umupo na sya at magkasabay silang kumain ng kanyang tita)
Eunice: By the way Sam malapit na ang birthday mo hah. So, whats your plan?!
Sam: Honestly tita hindi ko po balak na icelebrate ang birthday ko eh.
Eunice: Bakit naman?!
Sam: Kasi wala rin naman pong sense eh, James is not here my Dad?! He's busy with his money and work!
Eunice: But that doesn't mean na wala kami dito ng Mommy at kapatid mong si Daiane para samahan kang mag celebrate.
Sam: Ahmm.. Di bale na lang po siguro tita!!
Eunice: Hay naku! Ako na nga lang ang bahala!
Sam: Saan po?!
Eunice: Just leave it to me Samuel!! Sige na bilisan mo na sa pagkain mo at umalis ka na din baka malate kapa!

Masayang kinwento ni Sam kay Devon ang tungkol sa tita Eunice nya at nakita naman ni Devon sa mukha ni Sam na masaya talaga ito. Pagdating hapon hinahanap nya si Devon pero hindi nya ito makita hindi kasi ito nag paalam sa kanya at bigla na lang itong nawala matapos ang kanilang huling subject.

Sam: Excuse me Quen, nakita mo ba si Devon?!
Quen: Hindi eh. Bakit hindi mo ba sya kasama?!
Sam: Hindi eh, bigla kasi syang nawala eh.
Quen: Andyan lang yun baka may pinuntahan lang babalik din yun.
Sam: Baka nga! Sige thank you bro! (bigla namang tumunog ang cellphone nya) Excuse lang bro!
Quen: Sige aalis na din ako!!
Sam: Sige Bro!! (umalis na si Quen at sinagot ang tawag na galing sa kanyang ina)
-Sam & Marie tawag convo-
Sam: hello Mom?!
Marie: Sam iho I just want you to know that Devon is with me!
Sam: Ganun po ba?! Kanina ko pa nga po sya hinahanap eh, nasan po kayo pupuntahan ko kayo.
Marie: Wag na anak it's a girl bonding Son. Suduin mo na lang sya mamaya sa boutique pagtapos na kaming mag bonding.
Sam: Ok Mom. Take good care of my girlfriend Mom.
Marie: Yes I will Son.
Sam: Sige po Mom. Call me na lang po later.
Marie: Sige iho. You take care!!

Dinala ni Marie si Devon sa isang beauty salon at doon sila nag bonding na dalawa. Nag pamassage at nag pa ayos din sila ng buhok pareho, nag pamanicure at pedicure sila. Pinamake-upan din ni Marie si Devon at magkatapos nila sa salon dumiretcho sila sa boutique ni Marie at doon binihisan sya ni Marie. Pagdating doon nag taka na si Devon kung bakit yun ginawa ni Marie kaya nag tanong na sya kay Marie.

Devon: Tita, bakit po ba kailangan pa natin tong gawin?!
Marie: May ipakikilala kasi ako sayo ngayon, masyado kasing high profile yung tao na yun kaya kailangan presentable ka pag nakipag kita ka sa kanya.
Devon: Pero sino po ba sya?!
Marie: Mamaya makikilala mo din sya. Hintayin mo na lang si Sam at sya na ang maghahatid sayo doon.

Ilang oras pa dumating na si Sam at natulala sya ng makita si Devon sa ayos nito, sobrang ganda kasi ni Devon nung oras na yun ibang iba talaga ito sa ordinaryong Devon na nakakasama nya. Simple pero lumitaw talaga ang ganda ni Devon sa suot nyang dress na simpleng simple lang din. Pati ang make-up nya ay very light lang.

Sam: Wowrr!! You look so good! Ang ganda mo!!
Marie: Syempre naman, ako yatang me gawa nyan.
Sam: Thanks Mom. (sabay halik sa ina)
Devon: Pero sino po ba talaga ang i-mi-meet ko?!
Sam: Oo nga Mom sino po ba sya?!
Marie: Soon malalaman nyo din sige na umalis na kayo.  Here's the address kung san nyo sya imi-meet.
Sam: Sige po Mom. We'll go ahead.
Marie: Sige! Enjoy the night.
Sam: Let's go!
Devon: Sige po tita thank you po.
Marie: No worries! (at bumeso ito kay Devon)

Umalis na sila Sam at nag punta sa address ng restaurant na binigay ni Marie sa kanya. Pagdating nila doon isang pamilyar na tao ang nakita ni Sam at natawa na lang sya ng makita ang tao na imi-meet nila.

Sam: Tita Eunice!!
Eunice: Hey Sam!!
Sam: Ikaw lang po pala ang imi-meet kinabahan ako doon. Hey tita I want you to meet my girlfriend Devon. (pagpapakilala nya kay Devon)
Devon: Hello po. (at nag beso naman sa kanya ang tita ni Sam)
Eunice: Hi! Mas maganda ka pala talaga pag nakaayos ka at hindi umiiyak o kaya naman bagong gising! (natatawang sabi nito)
Sam: What do you mean tita?!
Eunice: it's a long night indeed kaya mamaya ko na ikukwento sa inyo. Let's have our dinner first!

Kumain na nga sila at nag kukwentuhan din sila habang si Devon naman ay panay ang tingin kay Eunice hanggang sa..

Devon: Naaalala ko na!! Ikaw yung babaeng nag hatid sakin nun sa bahay nung hindi ako nasundo ni Quen sa rehearsal ng fashion show nun.
Eunice: Yeah right! Ako nga!!
Devon: Sabi na eh!! Pero parang hindi lang ito ang pangalawang beses nating magkita. Hindi ko lang po matandaan kung kelan yun isa pa eh..
Eunice:  Have you still remember nung muntik ka ng madisgrasya nun?!
Devon: Opo! Ibig sabihin!! Ikaw din po yun?!
Eunice: Yes it's me!!
Devon: Naku! Kung ganon po ang dami ko po palang utang sa inyo!!
Eunice: Wala yun noh!!
Devon: Salamat po talaga hah.
Sam: Ehem! Excuse me! I'm still here!
Eunice: I know Sam but its between Devon and I. Cause I'm her hero! (natatawang sabi nito)
Sam: And I should thank you because of that!!
Eunice: I know! So this time be her knight and shinning armor!
Sam: I know tita!!
Devon: Salamat po talaga!
Eunice: No problem Devon. At mas madalas na rin tayong magkikita. Kaya dahil dyan kumain na ulit tayo.

Finally nakilala na din ni Devon ang kanyang tagapag ligtas nung panahong muntik na syang mapahamak at its really a small world dahil kadugo pala ito ni Sam.
 

No comments:

Post a Comment